Lực truy cản



Từ khi bắt đầu đi tu, hành giả lúc nào cũng cẩn thận và chăm chỉ tu hành. Nhưng tới một mức độ nào đó rồi. Do làm biếng giải quyết những trường hợp khó, hoặc là ỷ y tưởng rằng lực tu như vậy đã là đủ cho mình rồi. Thì hành giả nhả ga và tu tà tà.

Cái trò tu hành này, một khi mà đã chùng dây rồi, thì khó mà làm cho năng lại được lắm.

Tại sao?
Vì ngay từ đầu: Ác Nghiệp đã truy cản rất là năng. Nhưng nhờ sức tinh tấn tu hành mà hành giả cũng vượt qua được.
Mở ngoặc:
Nên nhớ là sức cản này lúc nào cũng là một lực cố định. Là vì tất cả các ác nghiệp nó họp lại thì chỉ có chừng đó lực mà thôi. Không thể nào tăng viện thêm được!
Đóng ngoặc:

Cho tới khi tu sĩ giảm bớt đi sự tinh tấn thì sức cản này lại một lần nừa được dịp hoành hành! Trong lần thứ hai này, nó sẽ kềm kẹp tu sĩ một cách dể dàng! Vì cái tính lè phè đã xuất hiện.

Thế là một loạt các kẻ hở bắt đầu lộ diện:
1. Kẻ hở do sự đánh giá quá cao:
Những sai lầm của tu sĩ (lúc này chưa có ai phát giác ra được cả). Và đang trên đường bị lạc dần hướng đi. Tu sĩ bổng nhiên được "Thuận Độ" có nghiã là người ngoài cuộc cung cấp nhiều vật chất và nhất là tân bốc thái quá và từ đó tu sĩ tưởng là "mình đã ngon lành rồi" nên đã giảm bớt sức tu hành. Thông thường điều này liên quan đến sự chưng diện về sắc đẹp bề ngoài của tu sĩ.
2. Kẻ hở có liên quan về sắc đẹp:
Sắc đẹp dính liền với dục vọng và từ đó lực tu hành lúc đầu áp lực của sự tinh tấn nó mạnh mẻ y như là cái vòi rồng còn tốt! Thì nay đã bị xì rồi, nên lực tu hành cũng không còn mạnh như xưa nữa.
3. Kẻ hở có liên quan đến sân hận:
Sân hận là rối loạn. Trong trường hợp này lực tu hành khi có, khi không. Và tu sĩ bị chận đứng lại.
4. Kẻ hở có liên quan đến si:
Thông thường thì tu sĩ quán xác chết rất là ngon lành.
Nhưng khi đụng thực tế của đời sống:
Tu sĩ lại gặp một người quá đẹp thì tu sĩ không thể nào dùng công thức quán cho người này ... chết được. Và từ đó tu sĩ bị cái nét đẹp này chi phối và cũng từ đó là hết tiến tu được luôn.

theo Hai Lúa

Trích dẫn
3/ Chú nhìn ra được nghiệp sát của con và chỉ cho con đường tu tập. Kg biết chú có thể cho con biết thêm vài điều về tiền thân và nghiệp của mình để con liệu mà thay đổi bản thân cho tốt hơn kg?
Con xin cảm ơn chú trước. Rất mong hồi âm của chú
Thông thường thì ai cũng tưởng là mình sẽ tu hành được khá hơn, khi mà mình biết về tật xấu của mình. Nhưng thực tế thì trái lại. Mình bị khớp cơ và cứ bị lương tâm nó cắn, nên không có ích lợi gì! Sở dĩ có chuyện này là vì tâm lực mình chưa có đủ mạnh để chịu đựng sự thật này nên thay vì mình yên tỉnh thì thực ra mình lại bị xáo trộn. Những chuyện này không có gì là bí mật. Khi mình tu tới khi gặp các Ngài thì mình sẽ hỏi và các Ngài sẽ chiếu phim cho coi.
Hết