Tu sĩ & tiền bạc

demen:
"Kết luận:
Tu Sĩ không nên chơi với tiền bạc."
Đây là câu kết luận của Thầy.
Nhưng mà Thầy ơi, đời sống phàm tục bây giờ hầu hết mọi thứ đều quy tiền. Tu sĩ
cũng phải cày để kiếm tiền nuôi bản thân và gia đình. dành dụm 1 ít để gửi cho Cha Mẹ 2 bên. 
Không cần kể ra hết thì Thầy cũng trải qua rồi.
Con xin hỏi:
Tối làm tu sĩ, ngày làm người phàm tục với câu 'hành thiện tránh ác' để để đi kiếm
tiền (lại chữ tiền nữa Thầy ơi) thì có cách nào hóa giải cho trọn vẹn đôi đường hay không vậy Thầy?
Gần đây Thầy post bài khá nhiều, con nghĩ chắc Thầy bình phục lại rồi, hihihi.
A Di Đà Phật.

Tibu:
Đây thuộc về kiến thức thường thức: Không có thì chết, có thì dể thở.
Có do bất thiện pháp thì chết sướng hơn.
Do vậy mà:
http://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=14529.msg51778#msg51778
Nó cũng y như chuyện ăn ngay nói thật vậy:
Mình làm thẳng băng thì chỉ có vài tuần là chết vì diệt chũng luôn đó.
Cho nên nếu không hiểu cho đúng thì cái gì cũng nguy hiểm chết người hết.

Diệu Từ:
Chú ơi, 
Bất thiện pháp ví dụ là những việc gì ạ? Nhà con có một cửa hàng tạp hóa, và bán chủ yếu là thuốc lá. Lúc còn ở VN, con phản đối ghê lắm, rằng không nên bán thuốc lá, nhưng chồng con không đồng ý. Sang đây rồi thì con thấy là cả nước họ hút thuốc lá, như ở VN cả nước uống bia (ở Indo là nước đạo Hồi, họ cấm uống bia rượu) 
Sau này con bán đồ uống với bánh mì mà kiếm được tiền thì có nên dẹp thuốc lá đi không Chú?
Tibu:
Bán chất say thì cứ bán, hể mình bán thì có người mua. Chuyện là mình bán mà, còn mình dí súng vào đầu ai đó, rồi bắt người ta mua thì mới là chuyện không nên làm.
Tuy nhiên, trẻ con đi mua thì mình không bán. Mình chỉ cần chỉ gói thuốc lá thì người ta hiểu.
Chuyện tương tự:
Y như chuyện Ngài Angulimala khi cắt 1000 ngón tay, thì Ngài này không hề phục kích hay săn đuổi bắt cứ ai để lấy ngón tay một cách tràng lang cả. Mà Ngài chỉ làm chuyện này ngay trong khu rừng cúa Ngài mà thôi. 
Sau cùng, ai cũng biết là... Ngài tu thành A La Hán. Câu chuyện rất là có hậu và cực kỳ hay!
Lời bàn: Y như là con bán thuốc lá, con đâu có dùng vũ lực để bắt bất cứ ai đi ngang qua tiệm của con là đều phải mua đâu? 
Mà con chỉ làm chuyện này trong khu rừng của con mà thôi (ý là điều này chỉ xảy ra ngay trong cái tiệm của con mà thôi đó). 
Ngài Angulimala chỉ cắt 1000 ngón tay là đủ số thì Ngài không làm nữa và Ngài tiếp tục đi học. Thì con chỉ kiếm đủ sống thôi mà?
So sánh hai câu chuyện thì chuyện của con không là gì cả.


Chuyện tiền bạc là chuyện phước báu

Chuyện tiền bạc là chuyện phước báu.
Đi tu và làm ăn nó đi đôi với nhau. 
Nhưng vì lý do gì mà mình tìm cách làm ăn một cách bất chánh thì hậu quả nó tầm
bậy liền thôi. 
Đó là do có phước đó.
 
Nếu không, thì nó sẽ rơi vào chuyện vay trả, trả vay bất tận (kéo dài qua nhiều kiếp) của trường hợp na ná. Chuyện này là do không có giử giới luật ăn ngay nói thật mà ra.
Tu và tiền nó là cái hình ảnh của bình thông nhau (dây đo ni vô). Cái này nó lên thì cái kia nó xuống.
Chỉ có anh Sơn (A La Hán) là người có được hai cái (tu và tiền) ở tầm cở cao như vậy mà thôi.
---
Phước báu công phu là: 
Một công trình tập thể, nó tóm gọn lại những hành dộng thuần thiện của một tập thể tu sĩ với công dụng là hướng thiện và loại trừ những trở ngại có được khi những thành viên này công phu.
Một khi có một người làm một chuyện gì sai thì nhờ phước báu công phu, mà những người có liên quan đến sự việc rồi cũng có thể sẽ biết được hết… Kết quả cho dù là được cố ý bưng bít thế nào đi nữa thì rồi cũng được phơi bày ra ánh sáng dưới lòng ăn ngay nói thật.
Tất nhiên, cũng do Phước Báu Công Phu mà người ta cũng không thể nào thể che đậy được các tà pháp một khi mình tính chuyện tuyên bố này nọ để làm lợi hay là gây tiếng tâm một cách bất chính.
Hậu quả sẽ là:
1. Chư Thiên ngưng ủng hộ những người có ý tà đạo trong việc tu hành, và chính Chư Thiên lần lược sẽ phơi bày ra cho những sai lầm do người Tà Đạo này gây ra.
2. Vì được xây dựng trên Tình Thương nên những giận hờn rồi sẽ có cơ hội để giải tỏa. Trong động tác quan trọng này, những người tà sẽ càng bị lộ ra nguyên hình hơn nữa.
3. Vì do chuyện giử giới Ăn ngay, Nói thật… cho nên những trường hợp bất tận của chuyện na ná sẽ tự bị đào thải. mà chỉ còn lưu lại những nhân vật đã trực tiếp ân oán giang hồ với nhau. Chính những nhân vật này rồi sẽ gặp nhau và trả nghiệp cho nhau mà thôi.
Kết quả:
Chánh tà sẽ phân minh. Tu sĩ thứ thiệt sẽ được bình yên trong việc tu hành.
Tuy nhiện:
Hiện nay,
Chuyện tưởng như chơi vậy, mà ngay cả Nhí cũng bị nữa đó bà con.
Vì là tà cho nên, 
Ngay cả Nhí cũng đã gặp khó khăn trong việc chỉ cho người khác tu hành. 
Ngoài ra, những pháp mà Nhí đưa ra đã phản tác dụng. 
Với kết quả là: 
Khi Nhí nói A ( có nghĩa là: thực hiện được trong việc vây mượn tiền mà không bị thua lỗ) thì nó lại ra B (có nghĩa là: bị giật mất, và thua lỗ te tua).
Tibu viết lên chuyện này là vì trong bà con đã có người bị ảnh hưởng nặng nề.