"ngộ đạo" thì có khác với "nhất tâm bất loạn" ?

 Dieu Ngan: chú ơi, "ngộ đạo" thì có khác với "nhất tâm bất loạn"
không ạ? Chỉ nói trong tu tập phật pháp thôi nha chú! Nhưng chú cứ
cho ví dụ cho tụi con dễ hiểu.
Tibu: Trong đây có ba vấn đề hay là ba trình độ tâm linh khác xa
nhau:
1. Nhất Tâm:
Có thể ví như là tìm người bạn mà chỉ mới biết có cái tên, và không
biết mặt mũi ra sao! Dùng cái tên mà đi hỏi là phải kiên cường ghê
lắm và nó... buồn ngủ dễ sợ luôn. Vì đâu có làm cái gì được đâu: Lúc
nào cũng dùng cái tên mà hỏi. Do cứ làm như vậy... đều đều hoài nên
dễ sinh ra chuyện buồn ngủ.
2. Bất Loạn:
Có thể ví như là người tìm bạn ở trên đã hỏi ra được căn nhà, và bây
gìờ đang đi tìm ngưòi bạn đang còn đi làm!
Tâm lý: Khi thấy được một cái gì của người kia rồi thì hăng máu ghê
lắm. Chuyện buồn ngủ không còn nữa. Nó tỉnh ruội y như là về nhà
mà coi phim Tề Thiên Đại Thánh (phim bộ của Trung Quốc đó!).
Trong công phu thì đề mục đã xuất hiện được một vài lần, và khi nó
xuất hiện thì hành giả rất là tỉnh và khó ngủ lắm.
21. Bất Loạn nặng hơn một tý là thấy được cái mặt của Bổn Tôn
(người mà mình đang tìm gặp bằng câu niệm). Kinh nghiệm là: Khi
Thấy được mặt của Bổn Tôn thì tính tình liền thay đổi. Xử lý công
việc nó có tình và có lý liền. Con người hiền khô. Tính tình thay đổi
có thể là nói là... một sớm một chiều!
3. Bây gìơ tới Ngộ Đạo:
Thử nghĩ, chỉ cần vài cái nét đẹp bề ngoài thôi mà mê nhau tít thò lò
và theo nhau... từ kiếp này qua kiếp khác! Huống chi là khi gặp cái
Hoasentrenda.com
32
nét đẹp nhất của các chúng hữu tình đó là "Chân Lý" thì làm sao
mà bỏ được đây!
Chuyện gì xảy ra sau khi là Thánh Tăng?
Cho dù có ương ngạnh như thế nào đi chăng nữa, có nghìã là:
Sao khi Ngộ Đạo mà Tu Sĩ vẫn cứ làm bậy thì... sẽ gặp tình trạng:
Nhân Quả Đồng Thời! Một khi Con Người nó đã có mùi vị của
Thánh Tăng rồi thì tự động... nó không thích ở dơ nữa.
Có nghĩa là: Tu sĩ mà cứ tạo nhân cà chớn, thì quả báo nó xảy ra
ngay vài ngày sau và kéo dài một tuần là tối thiểu.
Kết quả: Ê càng là cái chắc!
nguồn: HSTD-Tinhdo 1.pdf