Tại sao khi tập lại khó ngủ?

Hể mà tác ý để An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt thì máu lên não: Cho nên não nó tĩnh táo hơn, từ đó có tình trạng "Khó Ngủ".

Sách vở gọi là hết "Hôn Trầm". Và như vậy đây là một tình trạng tự nhiên trong khi công phu.

========

Bây giờ đến vấn đề kỳ lạ:
Tại sao lại bị nhức đầu?

Là vì chưa có quen. Có hai (2) trường hợp:

1. Khi máu dồn lên đầu để tập thì "Máu Nóng" nó đi theo. Điều này gây nên tình trạng nhức đầu.
2. Khi tập thì máu dồn lên đầu. Nhưng lần này là "Máu Lạnh" nó lại đi theo! Do "Máu Lạnh" nó lên não nhiều cho nên não nó mát, kèm theo… tình trạng nó tỉnh táo hơn, và nó… đi từ tình trạng khó ngủ… đến tình trạng "Không Ngủ" luôn.

Dẫn chứng :

Đức Phật nghỉ có khoảng một giờ trong mỗi đêm.

Tiểu Liên Hoa "chỉ nằm nghỉ 1 giờ đồng hồ trong một đêm.

Mun thì ngủ rất là tỉnh táo, tỉnh thức: Ai mà suy nghĩ về Mun thì Mun tỉnh dậy vào... ngay lúc đó, Mun cảm nhận được sự việc, ghi nhớ sự việc. Sau khi ghi nhớ xong... lại ngủ tiếp.

Dĩ nhiên đây là các bật... "Siêu Cường Quốc" về Thiền Định.

Ghi chú quan trọng:
Máu nóng: có nguồn gốc từ sân hận.
Máu lạnh: có nguồn gốc từ:
     a. Máu hiền, máu lành, máu của giới luật, máu của kỷ luật bản thân.
Sau cùng là dòng máu của các Đức Phật:
     b. Giải Thoát, Giải Thoát Tri Kiến

Vì lý do này mà Mun có nhận định là:
"Tập Hiền trước rồi mới Tập Thiền
Đề Mục... chỉ là thứ yếu".

Tất nhiên, công phu rất cần thời gian.
Không thể nào một sớm, một chiều mà bà con có thể chuyển từ tình trạng sân hận; sang tình trạng hiền lành một cái rụp liền.
Trừ khi là siêu nhân.

SÁM HỐI THẾ NÀO CHO ĐÚNG

 Chào thầy Tibu.

Trong quá trình tu tập con có 1 thắc mắc như sau:
Ở 1 số tài liệu, thầy có dạy sám hối kiểu HSTD là MƯỜNG TƯỢNG linh ảnh ông phật trên hoa sen 5 cánh rồi CHỈ CẦN ĐỌC " NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT MA HA TÁT" (hoặc 1 trong 3 câu còn lại) là được.
NHƯNG trong 1 ĐÀM LUẬN HỮU ÍCH, bài 1-1 hay 2-1 thầy có nói khi tu sĩ chưa vào CHÁNH ĐỊNH thì không được làm cái trò luồn lách này, nếu k sẽ bị THA HÓA nhập mà thay vào đó sẽ sám hối bằng cách đọc DƯỢC SƯ SÁM PHÁP.

Con có đọc được quá trình tu tập của 1 anh, anh ấy cũng chỉ dùng cách thứ nhất khi chưa vào chánh định, nhưng vẫn mơ thấy đi ị giữa đám đông và hiện vẫn tiến tu bình thường.

Vậy cho con hỏi rõ lại cho chắc ăn là : KHI CHƯA VÀO ĐƯỢC CHÁNH ĐỊNH thì BẮT BUỘC phải dùng cách 2 đúng k ạ ?

Cảm ơn thầy.
Cũng y như là mang giầy, dép. Mình nên hiểu cách nào hạp với mình. Thông thường là cách vừa với tầm tay của mình. Một khi đã chọn rồi thì cứ vậy mà làm cho tới khi nó có kết quả cụ thể  mới thôi.
 
Khi tập là đồng thời bị Tha Hóa Tự Tại (THTT) nó rình rập. Y chang như khi ra đường là bị "tai nạn xe cộ" nó rình vậy.
Cách cho THTT nó tìm ra mình là sự... lớn lối, hoặc là tác pháp ngoài sức của chính mình(nên suy nghĩ cho thật kỹ vấn đề này).

Hiểu như vậy thì... làm gì cũng an  toàn. Không hiểu thì có kề cận với tibu thì cũng... như không.
HSTD không đào tạo người máy. Mà lại rất ngưỡng mộ những Tu Sĩ với một trái tim ấm áp tình Người.

Như vậy, trái tim ấm áp tình Người và cách tập hạp với tình thế của mình là an toàn nhất.
Không có mì ăn liền. Cũng có nghĩa là tập như máy là sa lầy.

Tác Pháp ngoài sức của mình là như thế nào? Xin Thầy giải thích thêm điều này giúp con. Con cảm ơn Thầy!
Độ cả nguyện một nghĩa địa... trong khi chưa vào được chánh định, chưa bắt cái tâm của mình làm đúng theo ý của mình trong khi tập dợt.