7,14,21t

7t là phát triển trí tưởng tượng.
14t là giao lưu giữa trai và gái
21t là giao lưu giữa lập gia đình và ko lập gia.
Ngay lúc giao thời thì đánh dễ vô.

(D1.37.mp3)

Người tu , Ngũ hành và 4 mùa


Mun
Con người tu hành cũng phân ra thành như thế: cái tươi trẻ, sung mãn của sức trẻ, mùa xuân đưa Ng ta đến nhiệt huyết đỏ lửa của mùa hạ, sau ấy là cái Tinh tấn, Cứng Rắn đập không vỡ của kỉ luật, của Kim Loại Mùa Thu có pha chút lạnh, Sau cái Rắn Quá Độ lại tới cái Lòng nó Lạnh của Lý Trí mùa Đông. 
Giữa 4 giai đoạn ấy, chỉ có một tấm lòng Ấm Áp, Bao Dung, Chịu Đựng của Đất là bổ trợ. Xuân sắc quá thì mơ mộng, 
Nhiệt Huyết quá thì Nóng Ruột, 
Cứng Rắn quá thì Gẫy, 
Lạnh Lùng quá của Lý Trí thì Giết chết. 
Ng tu cũng vậy thôi. Đi qua từng phương pháp tu đều sẽ trải qua những giai đoạn như thế. Chỉ có thể biết mình đang ở chỗ nào, thì dùng các cặp đối xứng qua lại để giữ. 
Vd như ng Tinh tấn gò mình quá độ vào Kỷ Luật, dùng chút Mộng mơ vô lo nghĩ của tuổi trẻ để khắc chế nó; thêm cái Ấm Áp ôn tồn để nuôi dưỡng nó.

V.A: Hay quá. Có thể rõ hơn chút nữa ko Mun? Nghe xúc tích, hay mà vẫn hơi mông lung vì thấy nó với mình vẫn hơi xa xa. Diễn giải thêm tý nữa để tự nhận ra m đang ở đâu mà khắc chế, nuôi dưỡng.

Mun: Cái nì là khẩu quyết. Còn ghi luận ra thì tốn cả cuốn sách mất. Ghi thế là cái cốt, để mọi người dựa vào đó phát triển lên.

BKL: Mình chưa hiểu đoạn Lý trí thì Giết chết là gì?

Mun: Thuần Lý Trí là sự lạnh lẽo. Đông lạnh lẽo quá thì giết chết mầm sống.

Gacon: Ví dụ: Hít le muốn xã hội toàn là giống người A ri ăng hoàn hảo, những ai không hoàn hảo thì..tiêu diệt hết...cho xã hội được tốt đẹp, đó, thuần lý trí na ná vậy đó. He he

Mun: Sự sống ở đây là cái sự ngây thơ, vui tươi của mùa xuân í.Nó có thể là một hạt giống tâm hồn đang cần ươm mầm, chả hạn thế.

V.A: Mình thì chưa rõ phần “1 tấm lòng ấm áp, bao dung, chịu đựng của Đất là bổ trợ”

Mun: Đọc Hạnh của Đất trong kinh Phật chưa cưng?

V.A: Trời, m chỉ giở đi giở lại đp&pp thôi, kinh nhiều thế, mà đọc thử rồi, ko hiểu.

BĐ: Học hạnh của Đất, Nước, Lửa, Gió:
Này La Hầu La, con hãy học cách hành xử của đất. 
Dù người ta có đổ và rải lên đất những thứ tinh sạch và thơm tho như hoa hương, nước ngọt và sữa thơm, hoặc người ta có đổ lên đết những thức hôi hám và dơ dáy như máu mủ, nước rtiểu, đàm giải và phân rác thì đất cũng tiếp nhận những thứ ấy một cách rất thản nhiên, không vướng mắc tự hào và cũng không oán hờn hay tủi nhục. 
Tại sao? 
Tại vì đất là địa đại, có dung tích rộng lớn, có khả năng tiếp nhận và chuyển hóa. 
Nếu tâm con rộng lớn vô lượng như đất thì con cũng có thể tiếp nhận và chuyển hóa tất cả mọi bất công và oan ức, và những thứ ấy sẽ không thể làm cho con buồn tủi và khổ đau.

Này La Hầu La, con hãy học cách hành xử của nước. 
Dù người ta có đổ xuống nước những chất thơm tho đẹp đẽ hoặc giặt rửa trong nước những thứ dơ bẩn và hôi hám thì cũng không phải vì thế mà nước bị vướng mắc, tự hào hoặc cảm thấy oán hờn và tủi nhục. 
Tại sao? 
Tại vì nước là thủy đại, có dung tích rộng lớn, có khả năng lưu chuyển, có thể tiếp nhận và chuyển hóa tất cả những gì đã tiếp nhận. 
Nếu tâm con rộng lớn, bao la, vô lượng như nước, thì con cũng có thể tiếp nhận và chuyển hóa tất cả mọi bất công và oan ức, và những thứ ấy sẽ không thể làm cho con buồn tủi và khổ đau.

Này La Hầu La, con hãy học cách hành xử của lửa. 
Lửa có thể tiếp nhận và đốt cháy mọi thứ, dù là những cái xấu xa dơ bẩn, mà lửa vẫn không vì thế mà cảm thấy tủi nhục, buồn khổ và chán chường. 
Tại sao? 
Tại vì lửa là hỏa đại, có dung tích rộng lớn, có khả năng thiêu đốt và chuyển hóa tất cả những gì người ta đem tới. 
Nếu tâm con không kỳ thị, không vướng mắc, con cũng có thể tiếp nhận và chuyển hóa tất cả mọi bất công và oan ức, và những thứ ấy sẽ không thể nào làm xáo trộn được hạnh phúc và bình an trong con.

Này La Hầu La, con hãy học cách hành xử của gió. 
Gió có thể tiếp nhận, thổi đi và chuyển hóa mọi mùi hương, dù thơm, dù thối, mà không bị vướng mắc, tự hào, hoặc buồn khổ hay tủi nhục. 
Vì sao? 
Vì gió là phong đại, có dung tích rộng lớn, có khả năng di động phi thường. 
Nếu tâm con rộng lớn, nếu tâm con có khả năng chuyển hóa và di động thì con cũng có thể tiếp nhận và chuyển hóa tất cả mọi bất công và oan ức mà những kẻ khác trút lên con, và những thứ ấy sẽ không thể nào làm xáo trộn được sự bình an và hạnh phúc trong con được
- Kinh Phật -

Gacon: Hì hì, đọc xong thấy xí hổ. 😳. Đi ra chợ mà người ta mới nói oan ức cho 1 chút là đã "quắc mắt chu mỏ lên nói lại ngay rồi". Hu hu

Mun: Hổng kiến thức quá. Dp và pp là tóm lược từ lúc nhỏ đến thành đạo, các đại thí chủ, các giáo lý căn bản...Pháp cú là các khổ thơ nhỏ về các đức tính của vị tu hành. Trung Bộ Kinh giải thích dài dòng hơn, chủ yếu xây dựng Lối Suy Nghĩ chánh. Nhưnh tất cả sẽ là trên giấy nếu không có Atcndtm. Cho nên, nó bổ trợ qua lại cho nhau.

BachNguyet: Hihi, mình cũng nhớ đã đọc đoạn này nhưng ra ngoài đụng chuyện lại quên Cheesy

TLB: Mình thì đọc và học kỹ quá. Rồi thấy cần phải học cái hạnh nhẫn nhục, thế rồi tự nhủ: Tui là cái dẻ chùi chân, ai muốn lau cái gì lên đó cứ lau,,,. Rồi mình hành thật. Nhưng do có chút chút lực nên nó có công hiệu. Và ôi thôi do hành quá lố so với sức của mình nên mọi thứ nó đổ dồn cho mình một đống để thử sức... nào là bị giáng chức, nào công việc bị đì, trong kinh doanh thì bị lấy hết tiền từ mọi phía..., bla bla các kiểu gần như bị kiệt sức,,,, cho đến lúc gặp Thầy và các bạn thì nhập chánh định, phát nguyện lại...cho đến giờ chưa hết thở dốc.

TLB: Nhưng qua đó vẫn lượm đc một bài học về cái hạnh của đất. Chẳng qua là mình làm hơi lố thôi (inlove)

Mun: Nhiệt huyết sục sôi mà lại. Cũng may là nó chưa đi quá giới hạn. Em thì chủ yếu là đông lạnh nhưng vẫn còn có chút mầm sống, chút ấm áp, chút cứng rắn; đặc biệt Thiếu Đất (laugh)  Cũng là chưa đến giới hạn nên Đông chưa đủ lạnh để áp đảo tất cả, nên còn vớt được.

Mun: 
Bốn mùa hay lắm. 
Lấy Vd như miền Nam nó không có đủ 4 mùa rõ ràng, thiên lệch, nên vùng đất đó chỉ có làm rồi ăn chơi, thiếu hụt hẳn phần tinh thần. 
Bên này thì cái chỗ Cali cũng thế, mùa hè kéo dài, bầu trời lúc nào cũng chỉ có 1 màu xanh; nên nơi đấy tiền rất nhiều, nhưng thiếu hẳn người tu hành thực giỏi. Vùng mình phân hẳn 4 mùa rất rõ rệt, trời chuyển rõ ràng; nhưng vì nó mưa hơi nhiều, nên cũng lệch đi tẹo. Người Ấn đủ 5 hành đều đẹp ( ấn trắng í nhé): cơ thể cao vừa cân đối, da màu đất vàng, mắt ánh xanh, răng trắng ngà, tóc đen bóng, môi đỏ. Đi xa một chút, dân da Trắng thiên hẳn về Kim, tóc vàng da trắng, tính cách cứng rắn, thiên về Luật Pháp. Trắng quá đến mức lạnh thì là tụi Đức, nhưng Đức qua Nga cũng chết lạnh, bị đánh cho sấp mặt, nên tụi Nga còn ác hơn cả Đức (eek) Nói chung chung, chứ nơi nào cũng có người tốt, chỉ là đang phân biệt chút về địa lý và ngũ hành thôi.

NBT: Bên này 2 tuần nay có đủ cả 4 mùa. Cuối xuân (hoa vẫn rất nhiều), đầu hè (trời bắt đầu nóng và nắng oi), lại tự nhiên mưa nhiều của mùa đông + gió má đôi khi cũng tợn, thổi lá tùm lum (cái thế của mùa thu). Thành ra đủ cả. Hihihi. Có điều con người sống trong điều kiện đủ 4 mùa 1 lúc như vậy thật chẳng khoái chút nào. Hihihi. Mùa nào tiết đó, theo thứ tự tuần hoàn, dễ đoán hơn. Ké tí.

Mun: Đúng rồi đúng rồi. Mùa nào tiết đó là đúng đấy.

NBT: Tâm lý con người mà chạy theo bốn mùa trong một ngày thì quả thật nó kẹt. NZ nổi tiếng là thời tiết có thể thay đổi bốn mùa trong ngày. Chẳng biết đâu mà rờ.

Mun: Vùng gì mà đảo kinh vậy, chắc tỉ lệ người bị điên hơi nhiều.

NBT: NZ nói chung nó vậy. Auckland này đây cũng thế. Nói đến chuyện người điên nhiều ít thì không biết nhưng mỗi năm nz với dân sốn khoảng 4.5 triệu người thì đã có khoảng 600-700 vụ tự tử rồi.

NBT: Nếu nói hẹp hơn một tí về chuyện mùa nào tiết đó thì ở tại một thời điểm (hoặc một khoảng thời gian ngắn dài nào đó), thì tâm lý mình cũng nên ở trụ ở (hoặc chuyển cho hợp với) một Tứ Đại thôi chứ Mun nhỉ. Như thế thì cái vấn đề gì thì cũng giải quyết nó dễ dàng hơn. Suy...luận lẹo dzậy được ko hé?

NBT: Mỗi năm họ đều trưng bày trong khuôn viên của trường các đôi giày của những người (trẻ) mà tự tử để gây/tăng nhận thức về cuộc sống. Mình đều tự hỏi tại sao nhưng cũng không biết trả lời thế nào.

Mun: Được. Nên thế. Nếu 4 mùa hè điều hoà, khoẻ thì mùa nào tiết ấy. Nhưng khi 1 mùa kéo quá dài, hoặc nó quá khắc nghiệt, vd như mùa đông đã phải đi rồi, để nhường chỗ cho một mầm sống, mà nó cứ ở lì đấy, lạnh tê tái, thì mình phải can thiệp. Can thiệp bằng thiền định, thường mình quán cái gì mà khó ra, vd như đất, nước, gió, lửa, mà cái ấy nó khó ra, thì là trong cái cơ thể hay tính cách của mình nó bị lệch đó chứ.

Mun: Tất nhiên, hình ảnh là một cái dấu hiệu ban đầu để nhận biết. Từ hình ảnh, nhìn sâu vào sẽ thấy chi tiết hơn. Đó là hoàn thiện bằng atcndtm. Còn không thì phải làm thô sơ.

NBT: Cái vụ quán TĐ này thì nbt chịu. Quán cũng không ra nên ko biết đâu mà rờ. Hihihi. Chỉ biết quan sát cái tâm của mình để biết nó cục cựa, bậy bạ, hay ngã theo cái chiều nào để cân chỉnh lại.
NBT: Còn cái cơ thể vật lý thì cũng quan sát cái ăn của mình để tự cân chỉnh. Như mấy ngày nay, 2 hàm răng cứ như muốn rụng vậy, ăn nhai rất đau. Hóa ra là nó thiếu canxi do đợt nhịn ăn mấy tuần trước. Bây giờ đang bổ sung uống canxi thôi.

Mun: Cũng có thể do thời tiết đổi thì hàm răng nó đau. Nếu là trời lạnh thì ngậm rượu 1 phút xong nhổ đi, có khi nó hết. Đáng mà thiếu canxi thì khớp tay phải đau trước chứ? Hoặc là chuột rút.