Cửa Sổ Tâm Linh


Thật ra, đứa bé nào cũng có một thời gian để khai mở tâm linh mà tibu gọi là "Cửa Sổ Tâm Linh". Tất nhiên có đứa thì cửa sổ này nó ngắn và có đứa thì nó dài!
Yếu tố "dài" và "ngắn" có thể sữa đổi đôi chút. Thông thường thì có thể sữa đổi theo ... ý thích của chính đứa trẻ. Nó mà ưa rồi thì nó làm cả ngày, cả đêm. Nó mà không ưa thì ... thôi, không ai có thể làm gì khác hơn được.

Nguyên tắc là mình làm thế nào cho đứa bé bị ám ảnh bởi những khám phá mới lạ trong khi tu tập. Và chính nó được khuyến khích khi nó tìm ra điều này, điều nọ. Không có người làm nhịp cầu thông cảm này thì nó cũng có thích nhưng không có được nhiều bằng.

Cái điểm lợi trước mắt là đứa nhỏ có một sự tập trung hơn người và đây là yếu tố thành công. Vì nó có được sự tập trung cao độ nên môi trường sinh hoạt của nó là một điều quan trọng. 

Tuy nhiên, đây là lảnh vực của nghiệp quả nên người lớn chỉ có thể can thiệp vào được một phần nào thôi. Đừng hy vọng gì cao xa trong vấn đề cải tạo môi trường của đứa trẻ. Mình chỉ có thể làm được chút đỉnh mà thôi.

Tại sao? là vì đứa bé đã có thân xác rồi, thì mình (người lớn) mới mò ra phương pháp để tu hành! Do sự trể nải này mà thân xác đứa bé đã gắng liền với môi trường nghiệp quả của chính nó rồi, khi nó vưà mới thụ thai (nó thụ thai vào ngay cái thời gian mình chưa tu hành). Do yếu tố này mà mình chỉ làm được chút đỉnh mà thôi.

Phải hiểu cho rõ yếu tố trên để mà không có buồn khi vô tình so sánh với những đưá trẻ khác.

Mặc khác, tính tình đứa trẻ có thể thay đổi do người lớn tu hành hay quá (chứng đắc A Na Hàm cho tới A La Hán) dỉ nhiên, Tu Đà Hường hay Tu Đà Hàm thì chưa có sao.

Tại sao có chuyện kỳ cục vậy? Là vì A Na Hàm hay A La Hán chỉ còn sống với con người trong kiếp này mà thôi. 

Một bên thì thăng thiên lên cõi Tứ Thiền để mà tu thành A La Hán và nhập Niết Bàn trên đó luôn (Nói về A Na Hàm), và một bên còn ngon lành hơn nữa là nhập Niết Bàn ngay sau khi chấm dứt kiếp sống cuối cùng này (Nói về A La hán).

Hai Thánh Tăng này mà là cư sĩ  và có con thì sẽ lảnh thẹo. Do những ác nghiệp đối với Cha Mẹ mà Thánh Tăng đã tạo ra đối với Cha Mẹ mình vào thời xa xưa!

Do Thánh Tăng có đứa con, nên đứa con sẽ thay đổi tính tình và đại diện cho ác nghiệp để mà đòi lại.

Không có chuyện gì mà buồn phiền: Âu cũng là chuyện xòng phẳng với nhau mà thôi Grin Roll Eyes Smiley

(còn tiếp)