Xoang - phòng cộng hưỡng trời cho


bờm: Dạo này bờm hay bị sổ mũi lắm, mỗi sáng ngồi tập là phải vật lộn với cái mũi một hồi, nước mũi cứ chảy ròng ròng, nhảy mũi liên tục, chưa kể khi nằm thì nước mũi cứ chảy ngược vào cổ họng đôi khi quên lại hít vào nuốt luôn xuống bụng, .
Khi nào bị nặng và bờm hít vào nhiều thì nó bị nhức đầu luôn á chớ, vì cái mũi nó gần ngay chỗ quán đề mục, ngay cái Agìna, vậy nó có ảnh hưỡng đến chuyện quán đề mục của mình không Thầy ơi.
Tibu: Viêm xoang mũi là một trong những cái có thể làm cho hành giả không thể thấy được gì nữa! Tỷ lệ rất là cao khi bị nạo xoang tráng (vốn là cái chỗ chính trong "cái Thấy này thấy nọ") trong khi thiền định. Nếu chỉ cắt cái màng mũi thì không bị gì cả đâu.
Trong khi công phu theo kiểu an trú chánh niệm đằng trước mặt thì máu dồn về xoang tráng rất là nhiều, (cảm giác nằng nặng, đôi khi khó chịu,...) việc máu bị dồn về chỗ này là để rửa sạch cái phòng cộng hưởng trời cho này! Trong giai đọan "Cận Định" này, dây thần kinh trong xoang tráng cũng tỉnh thức lại và trở nên nhạy cảm hơn: Như là vào đám đông là nó nặng, khi đi vào chỗ lạ và hoang vắng thì nó nặng,... Do sự nhạy cảm này mà thông thường, tu sĩ nên nghỉ tập một tuần trở lên!
Nếu không làm như vậy thì nó thành thói quen, và sau đó cả chục năm là nó sẽ càng nặng nề hơn: Nó châm chích, đau nhói khi mà hành giả tập trung tư tưởng vào bất cứ chuyện gì! Và như vậy là hết tu tập được luôn. Do vậy mà lubu cứ bị tibu cản lại, yêu cầu nghỉ giải lao, không cho tập nữa khi tới giai đọan "Cận Định" này.
Lý do, trong tương lai:
Tại đây sẽ thành hình một máy đo chính xác nhất với độ nhạy cảm cao cấp nhất! 
Nó phải là như vậy đề có thể thấy rõ, nghe rõ, ngửi rõ những chuyện đã xảy ra cách đây hàng chục kiếp sống! Do sự cẩn thiết này mà tibu đặc biệt chú ý tới chỗ này.
Ngăn ngừa:
Do vậy, nếu chú ý thì tibu hay nói về chuyện phun nước muối pha theo khẫu vị của chình mình. Chỉ cần dùng bình phun nước muối (mua ở chợ) và không dùng nước của họ (đổ đi), thay vào đó là nước muối được pha theo cách thức ba rọi ở trên.
Nhỏ mắt:
Tibu nhỏ mắt cũng từ cái nước muối trong cái bình này. Nhỏ một giọt vào một bên mắt, đợi một tý (rát, đau, ngợp thở,...) sau khi cảm giác nó bớt đi thì tuy rằng vẫn nhắm mắt thì tibu lại nắm cái mí mắt trên và kéo lên một tý nữa: cảm giác rát, đau,... sau đó là nước muối chảy vài xoang má và chữa bệnh dị ứng phấn hoa,... (có thể uống một muổn canh mật ong để làm chuyện này).
Xịt vào mũi:

Chỉ cần bóp một phát là xỉn ngay lập tức! Nó y như là acid vậy đó: Cay xé, ngộp thở, đau rát, nước mắt, nước mũi chảy ra, át xì,...Và hỉ mũi vài ba lần là nó ấm lên rồi từ đó nó không chảy mũi nguyên cả ngày! Tuy nhiên, đối với bờm thì nên dùng muối không có chất iod (vì máu bờm lại dư iod).