lỗi lầm đối với trẻ con

Chuyện mắc phải lỗi lầm đối với trẻ con là điều khó tránh khỏi …
Lúc chúng phạm lỗi thì đừng qúa giận mà la mắng hay đánh đập vì cái tội đó …
Khi cảm thấy đang qúa giận thì hãy khoan dạy con.! 
Hãy chờ cho cơn giận qua đi rồi cố gắng từ từ nói chuyện với chúng, chia sẽ với chúng và cuối cùng là giúp trẻ con giải quyết cái lỗi đó với tinh thần chia xẻ với bé !
Vì khi chúng ta la mắng hay đánh đập trong sự tức giận là chúng ta chỉ đang biểu thị sự nóng giận của chúng ta trong tâm đối với con cái …
Bề mặt thì chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang dạy con nhưng thật ra chúng ta chỉ đang xả cơn giận lên chúng.
 Cái tâm của trẻ thì đang bị sự giận dữ của chúng ta áp đảo làm cho hoảng sợ, nên chúng sẽ không hiểu và cũng chẳng biết chúng ta đang muốn nói gì hay dạy chúng điều gì …
Nên cách vưà la mắng hay đánh đập để dạy dỗ ấy hoàn toàn không có tác dụng gì với tâm trí của trẻ cảnó không giúp gì cho việc sửa sai đối với bé mà chỉ làm chúng hoảng sợ bởi cái tâm giận dữ của chúng ta đang phát ra mà thôi.  
Trẻ con chúng chẳng cảm nhận được gì ngoài sự giận dữ của chúng ta !

Thì chúng sẽ không bao giờ dám thổ lộ những sai phạm và những điều gì mà chúng biết cha mẹ không bằng lòng …
Làm như vậy vô tình chúng ta đã làm cho con cái giấu giếm che đậy những cái tật và lỗi lầm của chúng sau lưng chúng ta và khi phát hiện ra thì chúng lại mang tội nói dối với cha mẹ mà nguyên nhân chính là do chúng ta đã tạo nên áp lực đối với trẻ ! 

Dĩ nhiên là sẽ nói cho bé hiểu về những sai trái của chúng đã làm, nhưng nói làm sao để chúng có thể hiểu và nghe chứ không phải là hoảng sợ ..
Khi chúng đã thổ lộ kể lễ cho chúng ta nghe là lúc chúng đang cần sự giúp đỡ của chúng ta giúp các bé  giải quyết vấn đề mà tự chúng không thể làm được..
Phải hiểu rằng đó là lúc trẻ con đang đi tìm sự giúp đỡ, chứ không đi tìm sự la mắng của chúng ta … vì chúng nó thật sự cũng đã qúa lo sợ với cái lỗi đó rồi …nên chúng ta không cần làm cho chúng khiếp đảm hơn nữa thì phản tác dụng hoàn toàn! 

- Hãy là những người Bạn đồng hành thân thiết nhất của con
- Là chỗ dưạ tin cẩn nhất của con cái …
- Là nơi giúp nó giải toả những lo âu sợ hải ….


*Tóm lại là một nơi Trú Ẩn An Toàn Nhất khi nó cần đến …


Làm cha mẹ chúng ta đừng nghĩ rằng mình có quyền tối cao gì đó đối với trẻ mà hãy nghĩ rằng mình phải có trách nhiệm và bổn phận đối với con trẻ. 
Đó là những Linh Hồn còn non nớt yếu kém không thể tự chăm sóc, nên cần đến sự bảo bọc và che chở của chúng ta những Bậc được gọi tên là Cha Mẹ!
Được làm Cha Mẹ trong đời đó là một kinh nghiệm giúp cho chúng ta khai mở đức hy sinh và lòng tận tuỵ, với một tấm lòng thương cảm triù mến sâu xa và thâm trầm …
Khi cảm nhận được những tình cảm sâu sắc đó đối với đứa con thì chúng ta mới hiểu được lòng Mẹ Cha của mình như thế nào, khi đó thì sự tôn kính sẽ nảy sinh không chút gượng gạo …Thế cho nên người ta mới nói: 
"Nuôi con mới biết công lao mẹ già "
" Sinh con mới biết được lòng mẹ cha !"

suorce