Thuyền đắm - cứu ai?



Sun Jan 31 00:37:48 1999
Chào các Bạn.
Câu chuyện nầy rất xưa. Sau khi được nghe câu chuyện thì tùy vào phản ứng của mình mà người kể chuyện sẽ biết được mình thuộc về loại người như thế nào.
Chuyện rằng (chuyện do anh Thu kể hồi ở Đà Lạt):
Trên một chiếc thuyền có bốn người:
1. Người nghe câu chuyện nầy và cũng là người chèo thuyền.
2. Một ông Vua thuộc loại *Minh Quân*
3. Một ông Thầy giáo giỏi.
4. Và một người Cha già.
Chiếc thuyền đang qua sông thì bị đắm. Người kể hỏi rằng, trong trường hợp anh/chị chỉ có thể cứu sống một người thì: Anh/chị phản ứng ra sao vì ba người khách đều không biết bơi. Và tuỳ theo sự quyết định của mình mà người kể sẽ biết được mình thuộc loại người nào khi mình:
-- Theo tớ thì tớ sẽ cứu người Cha già!
-- OK! Vậy anh là người có *Hiếu.
-- Không có thắc mắc: Tui cứu ông Vua!
-- OK! Chẳng sao cả, Anh là một người *Trung*.
-- Moa (tiếng Pháp: tôi) ấy à! Moa lại cứu ngay người Thầy giáo giỏi!
-- OK! Cũng tốt anh là người có *Nghĩa*
Từ câu chuyện nầy mà đệ lại liên hệ đến câu chuyện bỏ lửng của *Korean monk Won Hyo và vì bỏ lửng (người kể lại không kể rõ tại sao Thầy lại chạy ra ngoài lầu xanh và ca hát lên rằng:
-- De-an! De-an!
Vì câu chuyện cứ bỏ lửng một cách có ý đồ mà các Huynh đã bàn đến chuyện: Thầy có thể phá giới. Có nghĩa rằng Tính tham ái của mấy Huynh còn nhiều. Theo ý của câu chuyện *chiếc thuyền* trên. Biết đâu Ngài đã hóa độ được cô ta và làm cho cô ta thấy không phải tất cả mọi người con trai tới đây là đòi *ấy* mà vẫn có thể có một vị Thầy Chùa tới đây, tuy rằng là *impropriety* và dùng Lý Vô Thường để cho cô ta ngộ và khởi tu thì sao? Sở dĩ đệ dám nói như vậy là vì có một câu thòng trong câu chuyện:
…he had realized the true meaning of practice...
Các Bạn thử nghĩ.
Mến.
Hai Lúa.
TB: Phản ứng của đệ là khi anh Thu nghe kể xong câu chuyện *Chiếc Thuyền* trên thì đệ lại có phản ứng như sau:
-- Em sẽ hô to với hai người kia: Niệm Phật! Niệm Phật đi!
Và đệ sẽ chụp người ở gần đệ nhất và cứu họ vào bờ, bất kể họ là người nào!