CÁCH XIN QUẺ DỊCH & QUẺ CHỦ, QUẺ HỖ, QUẺ BIẾN

Chuẩn bị :

         2 đồng tiền như nhau. Qui ước : mặt ngưã là  Âm, mặt sấp là  Dương (số 1 và con sư tử)

Cách gieo quẻ : 
          1/ Xin keo : tức là xin Thiên - Ðịa (Âm – Dương) :  lấy 2 đồng tiền ấp trong 2 bàn tay độ 1 phút, tập trung tâm tư , nguyện xin cho biết có xin quẻ hôm nay được không. Rồi gieo 2 đồng tiền xuống.
         Nếu được 1 ngữa và 1 sấp thì OK.
          Nếu là 2 sấp hoặc 2 ngữa cả thì cho phép bạn xin vớt một lần nưã, nếu lần này được 1 sấp 1 ngưã thì OK.
          Còn nếu sau 2 lần vẫn không được (2 sấp hoặc 2 ngữa cả) thì hôm đó bạn nên bỏ ý định xin quẻ; 
          đừng cưỡng cầu; bảo đảm với bạn quẻ sẽ rất xấu.
          2/ Khi xin keo đã được (Hoặc bạn không muốn xin keo mà muốn xin quẻ ngay) thì bạn tập trung tâm tư   khoảng 1 phút vào vấn đề            muốn hỏi, muốn có câu trả lời, môĩ vấn đề một câu hỏi, tránh VÀ hay HOẶC (et/ou, and/or) ;   
        tự giới hạn (trong suy nghĩ) về không gian, thời gian, số tiền, cho ai, khi nào, ở đâu, bao nhiêu, việc gì , thời hạn, v.v…
          Đặt câu hỏi :
Ngoại trừ cách bạn gieo quẻ trước mặt thầy đoán thì thầy có thể giải ngay ; các cách trên đây bạn có thể làm bất cứ lúc nào, đặc biệt lúc mà ý niệm muốn biết loé lên trong đầu bạn thì xin quẻ ngay sẽ rất linh nghiệm ; rồi lúc nào gọi điện thoại, gởi thư hay e-mail để hỏi cũng được . Chỉ cần cho biết những dữ kiện ghi được trên đây, và câu hỏi.
Tránh không nên đặt những câu hỏi mơ hồ lẫn lộn nhiều đề tài, nhiều thứ (không có và/hoặc), môĩ câu hỏi là một quẻ .  Nếu trực tiếp đến gặp thầy dự đoán thì có thể gieo quẻ tại chỗ cũng được, cách gieo quẻ và đặt câu hỏi cũng cùng một nguyên tắc.
* * *
Tôi quan niệm là gieo quẻ nên là việc cuả người xin quẻ, cùng chẳng đã thì tôi mới xin quẻ thế cho bạn, 
còn sự giải đoán cho quẻ đã hình thành thì không tuỳ thuộc không gian và thời gianBạn có thể đặt câu hỏi bất cứ từ đâu, bất cứ lúc nào, qua điện thoại, thư từ  hay e-mail, mà không cần đến gặp tôi. Tôi đã từng thử nghiệm từ Paris giải quẻ cho người hỏi ở Pháp, Mỹ, Tiệp, Úc, Việt nam..., qua điện thoại hay internet, kết quả cũng đêù rất chính xác như chính họ ngồi trước mặt tôi.

Thông thừơng , Bói Dịch rất hiệu nghiệm cho những câu hỏi về một người , một việc , một vấn đề, một vật  cụ thể. 
Tuy nhiên người ta cũng có thể bói Dịch cho những vấn đề dài hạn, hay để xem Mệnh (nếu xem Mệnh thì quẻ bát quái được định ra từ năm, tháng, ngày, giờ sinh theo Âm lịch).


QUẺ CHỦ, QUẺ HỖ, QUẺ BIẾN

- Quẻ chủ là quẻ lập lên ban đầu, gọi là quẻ gốc, biểu thị cho công việc ở giai đoạn đầu.
- Quẻ biến là quẻ do quẻ chủ có hào động biến mà thành, biểu thị công việc ở giai đoạn cuối
- Quẻ hỗ là quẻ lập từ việc chọn các hào trong quẻ chủ theo 1 nguyên tắc quy định, biểu thị giai đoạn giữa của công việc.

- Trong chiêm đoán lấy quẻ thể làm quẻ chủ, quẻ dụng, quẻ hỗ, quẻ biến làm Ứng. Quẻ dụng quan trọng nhất, sau đó là quẻ hỗ, cuối cùng là quẻ biến. Quẻ hỗ chia ra quẻ hỗ của quẻ thể và quẻ hỗ của quẻ dụng. Nếu quẻ thể ở dưới thì quẻ hỗ ở dưới là quẻ thể, khi đó quẻ hỗ ở trên là quẻ hõ của quẻ dụng. Quẻ hỗ của quẻ thể là rất quan trọng, quẻ hỗ của quẻ dụng chỉ là thứ yếu của quẻ hỗ của quẻ thể mà thôi. quẻ biến cũng vậy.

Cách lập quẻ Hỗ như sau:
+ Lấy hào 2,3,4 của quẻ chủ lập thành quẻ hạ
+ Lấy hào 3,4,5 của quẻ chủ lập thành quẻ thượng