Cái vui của thế gian, THTT, Chư thiên

 Tinhvan:  Thưa Thầy và Huynh, Đệ !


 TV dợt thì quán SDT không bị nhoè, nhưng thỉnh thoảng đến số 5 thì mặt phẳng chứa số bị nghiêng 30 độ so với mặt đứng trứoc mặt, có khi TV chỉnh lại có qua luôn số 6. Cho TV hỏi là khi dợt êm êm mà trong ngày thấy vui vui thì có phải THTT họ cho mượn không à ? Ngày xưa TV niệm Phật bị THTT thì cũng có vui cho nên cứ lăn tăn hoài . Cảm ơn Brighmoon00  nhiều !

Brightmoon:  Vui nó có nhiều cấp độ lắm ạ.

Vd như: Vui cái vui của thế gian thì cái vui này nó khá sôi nổi, và nó bốc lên não( nếu như để ý kĩ)

- Vui theo kiểu THTT: Vì thtt cũng là một dạng chư tiên, về cơ bản cũng thanh tịnh hơn so với con người mình, nên vui theo kiểu thtt thì cũng sẽ cảm nhận được một chút vui; nhưng để ý kĩ là ai bị dính THTT thì cái có cái sân mạnh do bản ngã của THTT mạnh nên khi không được thỏa mãn bản ngã thì mình thường cảm thấy vô cùng bực tức trong người. Lúc này mình sẽ không thích nghe những người chỉ ra lỗi sai của mình, hoặc khi không được khen ngợi, để ý thì mình càng lúc càng bực tức và có chiều hướng tránh xa những người thiện tri thức.

- Vui theo kiểu chư thiên là cái vui của những người tập đúng theo phương pháp ATCNDTM( bắt đầu từ tầng sơ thiền lên tứ thiền): Cái vui này nhẹ nhàng, xuất phát từ ngực, thường kèm theo môt dạng vui man mát như làn sương và kéo dài lâu. Cùng với cái vui này là cảm giác nhẹ nhàng, thanh tịnh, lâu dần bản ngã được dẹp bớt một phần nhưng chưa hết. Chỉ đến khi bắt đầu chứng các tầng thánh quả thì cái vui nó mới càng nhẹ nhàng bởi vì con người bắt đầu thoát khỏi 3 kiết sử là Tham, Sân, Si- thế nhưng, vẫn chưa hết hẳn nếu chứng những tầng nông của thánh quả.