Sửa được 5 cái tính xấu là Anh Hùng

 5 Tính Xấu - Biên tập


Link Pháp âm: https://www.hoasentrenda.com/smf/index.php?topic=17673.0

Thầy Tibu: Được rồi thì có những cái thằng nó rủ lên cõi này, cõi nọ - là nó đi được liền. Tại vì nó dễ dàng, nó nhẹ nhàng lắm. Cái loại linh hồn mà nó đã thấy một cái này, thấy một cái kia rồi, là đúng rồi đó. Vậy là được rồi đó, được một phần rồi đó.

Bây giờ nó tu tiếp, nó tập tiếp, để mà nó lôi cái thằng thể xác theo. Bằng cách là nó phải tập. Bằng cách nó phải cố gắng làm những cái việc mà nó làm không được. Chắc chắn là như vậy.

Nó phải hiểu rằng:
_  Khi mà nó bước vô cái chuyện sửa đổi tính tình, tức là nó làm những cái chuyện mà không ai làm được hết. Cái chuyện đó là đụng vô vách tường, đụng vô vách núi rồi. Mình cua vô vách núi, mình cua một cái là đụng vách núi liền.

Thành ra là cái tính tình của mình, mình không và khó có thể làm được lắm. Thành ra là hồi xưa mình ghét thằng đó, mà bây giờ mình phải thương thằng đó. Cái đó là cả một vấn đề. Cái đó là nói dóc nhiều hơn là làm được.

Thành thử ra thay đổi một cái tính tình là thay đổi những cái điều mà mình làm không được. Mà người ta chỉ yêu cầu mình thay đổi 5 điều thôi. 5 điều thôi! – là mình là một người tốtNếu những cái điều mình thay đổi là những điều tốt đẹp, thì mình là người tốt. Thật sự luôn đó. Chỉ có 5 điều thôi, không có nhiều đâu.

Đừng có nói là:
_  Tui thay đổi hết tất cả những tính tình của tui!

Đó là nói dóc, nói chơi thôi. Nói tầm bậy chơi vậy thôi. Thiệt ra là những người nghiêm chỉnh, họ quan sát thật kĩ luôn, họ so tới so lui, họ tính toán đàng hoàng, họ thấy rằng:
_  Một người chỉ cần thay đổi 5 cái tính tình của mình thôi, người đó là một Anh Hùng.

Một đời người, coi như là 40 năm, mà thay đổi được 5 cái tính xấu của mình, là người đó là một Anh Hùng.

Chị Lành: 5 tính đó là gì?

Thầy Tibu: Là tính xấu của mình.

Chị Lành: Ừm.

Thầy Tibu: Là gì thì mình phải biết mình chứ, rồi mình mới nghiên cứu:
_  Chết cha rồi, mình hay ngồi trước mặt người ta, mà sao mình thọc tay vô túi gãi … làm gì không biết nữa.

Thì đó là một cái tính xấu, tự nhiên mình biết.

Chị Lành: Ừa. Tự nhiên mình biết tính xấu của mình. Mình phải thay đổi.

Thầy Tibu: Ừa, thì mình thay đổi nó. Mình thay đổi, mình bỏ nó đi. Mình bỏ được 5 cái thôi, là sách vở nói: “Anh là một người Anh Hùng”.

Chứ không phải là nói theo người ta, nói “tuồn tuột, tuồn tuột” như là con lươn vậy.
Tức là:
 _  Tu thân – Tề gia – Trị nước – Bình thiên hạ

Ngon vậy á. “Tu thân – Tề gia – Trị nước – Bình thiên hạ” - làm luôn một khúc luôn. “Tu thân – Tề gia – Trị nước – Bình thiên hạ” luôn – nói chưa tới 2 giây. Nói chưa tới 30 giây là xong rồi.

Còn làm cái “Tu thân” là một đời người.
Rồi có cơ hội mà “Tề gia” là một đời người nữa.
Rồi có một cơ hội để mà “Trị nước”, lại là một cái cơ hội thêm một đời người nữa, là 3 đời người.
Và “Bình thiên hạ” nếu mà là được, lại là thêm một đời nữa, là 4 đời.

Nhưng mà tối thiểu 1 trong 4 đời mà người ta làm được cái đó, phải nói là rất là giỏi. Hahaha, cái người đó rất là giỏi. Còn mình thì mình làm không được. Chắc chắn mình làm không được.

Thành ra là mình nằm ở “Tu thân”. Còn nếu không thì mình làm cho gia đình đỡ khổ hơn một chút, vậy thôi. Coi như là đỡ chống đối nhau thôi. Các thành viên trong gia đình ít chống đối nhau thôi, vậy thôi. Mình không làm gì được nữa đâu. Không thể làm được cái gì nữa hết. Chấm hết.

Còn nói về “Tu thân” mà sách vở nó tuyên bố đàng hoàng luôn là:
_  Mình chỉ có thay đổi có 5 cái tính xấu thôi.

Cái đó không thể tưởng tượng được. Thành ra là khi mà mình chơi rồi mình mới biết được: Ừ, nó bầy nhầy trong này đó chứ. Mà mình sửa có 5 tính xấu, người ta đã nói rằng: “Anh là Anh Hùng rồi”. Ghê chưa!

Sách vở mà nói về “Tu thân” thì họ đủ thứ quan niệm hết, thì rút ra được một quan niệm là:
_  5 cái tính xấu: chỉ cần anh vượt qua được 5 cái tính xấu đó thôi.

Anh đếm đi:
_  Tui bỏ thuốc là 1 rồi nè. Hồi trước tui ghiền thuốc lá, bây giờ tui bỏ rồi, là 1.
_  Hồi trước tui hay đi ra ngoài đường, tui dòm bậy dòm bạ. bây giờ tui không dòm nữa, là 2 rồi nè.

Thấy ghê chưa? 2 rồi đó. 2 cái đã là một vấn đề kinh hồn lắm rồi đó. Thành ra kiếm thêm 1 cái nữa, kiếm thêm 1 cái nữa, kiếm thêm 1 cái nữa, cho đủ 5 cái, thì thấy đúng là anh hùng thiệt luôn. Đâu phải dễ. Haha, đâu phải dễ. Không phải dễ ăn. Nó khó dễ sợ luôn.