Diệt cho sạch quân thù để Giải Thoát


Hòa: Quán Niệm: Pháp Chỉ và Quán
Nhiều cách tu hành dựa vào nguyên lý của pháp Chỉ và Quán (Samatha- Vipashyana), để đi tới Định. Phương pháp căn bản nằm sau pháp Chỉ Quán liên quan tới việc dùng cách tập tâm thế nào để làm ngừng dòng vọng niệm, và quay sự tỉnh giác vào bên trong khi tâm đã an tịnh để quán chiếu tâm (trong trạng thái không có niệm). Đây không chỉ là một phương tiện để vào Định, nhưng cũng là cách để canh chừng tư tưởng và cách hành xử bình thường của mình.
(W. Bodri & Lee Shu Mei)

Nguyễn Hòa dịch
HL: Chào Huynh cùng Các Bạn.
Tuy vậy khi đi tìm quân thù và muốn dứt điểm chúng, thì mình phải tìm cho ra cả ba (3) dạng binh sĩ:
1. Những đoàn quân đang di chuyển, với đặc tính là ồn ào và rầm rộ: nên đệ ví dụ là Thô Tâm.
2. Những đoàn quân đang mai phục với đặc tính là im lặng và bất chợt xuất hiện với một sức mạnh vô cùng mạnh mẽ và vũ bão: nên đệ ví dụ là vi tế tâm. Một dạng tâm thức ngủ ngầm mà ai cũng có kinh nghiệm.
3. Và sau cùng là những đoàn quân đang nằm ẩn núp ở tận những hầm trú ẩn rất là sâu ở dưới đất với đặc tính là hoạt động rất sôi nổi như Bộ Tổng Chi Huy và có tầm ảnh hưởng rất là lớn với hai dạng binh lính trên: mà đệ ví dụ rằng đây là cá tính của hành giả.
Xét về bài này: đây chỉ là bàn cách tìm những đoàn quân đang di chuyển mà thôi nên lại chưa đủ.
Mến.
TB: muốn diệt cho sạch quân thù để giải phóng hay đúng hơn ở đây phải là Giải Thoát thì phải có một phương pháp thế nào cho hành giả có thể thấy được và diệt được cả ba loại quân trên thì mới...yên mồ yên mả được.
nguồn: Hoasentrenda.com