Công cụ để nhập Chánh Định

 Công cụ để nhập Chánh Định:


An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt với một đề mục được chọn sẳn là một chuyện không khó. Hỏi đúng dân có nghề là sẽ được liền.

Khi đã có công thức rồi thì cái khó là làm sao để An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt với đề mục này?

==========

Về kỹ thuật thì có cách "quá tải".

Cách này lẹ nhất, nhưng... nguy hiểm Vì tình cảm không được phát triển trong quá trình tu hành mà chỉ thuần là kỹ thuật An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt.

Có thể xảy ra chuyện vi phạm Nghiệp Sát có khả năng phạm giới (nghiệp sát). Mà đã bị nghiệp sát thì ... nói chả có ai nghe (rất khó truyền dạt kinh nghiệm tâm linh).

=========

Về tình cảm Thì có cách ăn ở cho hiền trước rồi mới tập thiền (mãi về sau này, sau khi đã ăn ở cho hiền lành)Cách này an toàn.

================

Cách An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt là một kỹ thuật cho tới giờ vẫn mù mờ. Theo kiểu mạnh ai nấy làm. Khó có thể hướng dẫn cụ thể.



HSTD tiên phong trong vấn đề này xem sao? Shocked Roll Eyes

Dụng cụ là một trí thông minh bình thường (biết làm toán, biết nấu ăn, ưa thích và thực hiện được chuyện nhường nhịn, hy sinh...)

Từ bàn đạp này, bước đầu tiên là ăn ở cho hiền lành... rồi tìm cách tiến tới hiền khô luôn (biết và thích hy sinh... khuếch đại nó lên).

========

Một ví dụ cụ thể:

Khi Mẹ cho con bú thì đứa bé nó cắn (có khi Mẹ bị đau, bị trầy, bị chảy máu) mà đặc biệt là Mẹ vẫn để yên nghe! Không có chuyện rứt ra đâu đó nghe!

Ngay lần sau, Mẹ vẫn cho con bú và không nhắc lại chuyện củ, Mẹ vẫn không sợ mà còn... vui vẻ nữa là đằng khác.

Chuyện này mấy Ông nên học mấy Bà.

========

Đây là chuẩn bị (đòi hỏi một thời gian dài, tính bằng năm...) Trong thời gian này là:

1. Ép cái phàm phu tâm (tâm con khỉ, tâm con ngựa: ý là cái cười, cái nói không có trật tự...)

2. Bắt nó làm theo cái ý của mình... Có nghĩa là thực hiện các bài tập về An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt  với một đề mục duy nhất. Đề mục này đã được Thiền Sư chọn sẳn.

Diễn tiến:

     a. Thấy một đám bùi nhùi màu sắc ngay đằng trước mặt... tự hiểu: Đây là Cận Định

     b. Biết nó có thói quen xuất hiện ngay chỗ đó hoài (hai ba lần, hể mà nó xuất hiên là cứ ngay vào chỗ đó).

Nhận xét: Chưa có được gì đâu. Cứ như vậy mà im lặng, tập tiếp. Không nên hấp tấp mà nên cẩn thận vì lý do là “sắp có nghề

===========

Nhận xét quan trọng:

Não bộ có hai bán cầu (Bán cầu Phải (P) thì điều khiển phần thân thể bên trái.

Bán cầu Trái (T) lại điều khiển phần thân thể bên Phải)

Hệ thần kinh hoạt động... tréo nhau hình chữ X. Và tự hiểu đây là tầm thường.

Nhưng để cho đề mục hiện ra thì:

Bán cầu Phải (P) bắt buộc nối trực tiếp qua bên bán cầu Trái (T). Ý là từ Vô Thức qua Ý Thức.

Dĩ nhiên việc này rất là khó làm. (97% làm không được)Trên đây là Tu Sĩ đã chuyển mình để bức phá tiến tu.

Sơ đồ biểu kiến:

[(P)    *    (T)]

Giải thích hình vẽ  (nét mặt đang nhìn về hướng Tu Sĩ):

(P) và (T) là hai bán cầu Phải và Trái

* ở ngay giữa là: vị trí của cái bùi nhùi (Cận Định) Vị trí trong não bộ là ngay chốc ở giữa. Không dụng chạm gì ở hai bán cầu não. Nó nằm khơi khơi như vậy.
Sỡ dĩ nó nằm ngay boong ở giữa là do giới luật được Tu Sĩ giữ một cách kiên cố. Không gì lay chuyển nổi.

Danh xưng:

* là vị trí của số ảo (tên gọi trước 1975) số phức (tên gọi sau 1975).

Công việc kế tiếp là duy trì cái số ảo (còn gọi là số phức) Và uốn nắn nó thành đề mục là mục tiêu của Tập Thiền Định.

Nguy hiểm:

Vì khi tập là rất cần số ảo (còn gọi là số phức):

Công thức của số này là:

x2 = -1 là một số ảo i (còn gọi là số phức: complex; phức tạp)

Ứng Dụng là QUAY ĐẦU LẠI


Ứng dụng của số ảo:

Quan sát trong vấn đề xử lý các tin đồn:

1. Một người tung tin đồn thất thiệt.

2. Lần đầu tiên nghe thì chả ai tin, có khi lại chưởi lại nữa!!!

3. Nhưng tin đó cứ lập đi lập lại hoài thì rồi người ta cũng tin là có thật

Lợi dụng vào phản ứng tự nhiên này:

     a. Cận định đã xuất hiện với cái bùi nhùi

         (lý do là số ảo x2=-1 là số ảo i)

     b. Phản ứng ban đầu là không ưa, chê, không muốn thấy nó nữa.

     c. Nhưng do Tu Sĩ giữ giới luật kiên cố...

     d. Cho nên sau vài mươi lần xuất hiện thì...

     e. Đề Mục xuất hiện như thật ngay đằng trước mặt, ngang với tầm nhìn.

Kết luận: tuy là sai (vào lúc đầu) nhưng do có giữ Giới Luật kiên cố!

Nên số ảo mới có cơ hội ngàn vàng là:

ĐỀ MỤC... Xuất hiện ra được như thật, ngay đằng trước mặt

----------------

Vì lý do bắt buộc phải dùng đến số ảo này: nên

Phàm phu tâm bắt buộc phải thật là ngay thẳng, không được uốn éo như con lương.

Nhận xét thực tế:

Sự giữ Giới Luật này là một cái rất là khổ sở, vướng víu, nặng nề cho Tu Sĩ.

Dĩ nhiên, không còn con đường nào khác, là biến cái khó khăng ban đầu thành ra một thói quen chuyên nghiệp luôn: Giới Luật Là Một Quyền Lợi Của Tu Sĩ.

Hình ảnh "con bạch tuộc thu mình lại trong hang khi nghe chấn động" ( phát kiến của Niết Bàn Tầm) là một hình ảnh đúng nhất. Anh đã diễn tả rất đúng cái ý :

"Còn yếu thì đừng ra gió".

Chiêu này gồm ba ý:

1. QUAY ĐẦU LẠI!...

2. LUI!...

3. Và Nghe Ngóng

Làm y như trên, uốn nắn nó, bắt nó làm theo ý của Tu Sĩ cho tới khi ra đề mục.

---------------

Câu của Thầy Thông Lạc là:

100 lần chưa được!!! Thì 100.000 lần thì nó phải được

==========

Đặc Biệt dành cho tu ẩu:

Nếu tu ẩu... KHÔNG giữ Giới Luật (KHÔNG sống hiếu thảo, KHÔNG ăn ngay nói thật, KHÔNG hiền lành... KHÔNG hiền khô).

 nhưng...
THÍCH chơi xỏ lá, THÍCH uốn éo như con lươn...

Thì tu ẩu bị lún xâu vào ảo giác!

Hậu quả thì làm gì cũng trật! Nói gì cũng sai!

Lúc nào cũng đầy Tham... Sân... Si... mộng mị...

Thảm hại gặp... Thảm họa...