7 Bước Chữa Lành - Từ Vô Minh Đến Giải Thoát




Đường cực kỳ trơn trợt, bà con rà thằng và giảm tối đa vận tốc đọc. Xin cám ơn bà con.

Câu chuyện tu hành này nó còn một ý rất là quan trọng:

Đó là một số bà con gặp trở ngại rất là lớn khi cố gắng nhiếp tâm An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt.

Dĩ nhiên, câu chuyện An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt này không thể nào có tình trạng là: nhắm mắt nói là quá dể!

Nói như vậy là nói dóc! 

Ai đã từng làm thì mới hiểu là từng bước tiến tu là từng chén mồ hôi và nước mắt.

========

Trong số đó, cũng có rất là nhiều bà con... lại khởi sự với một sự nặng nề, tưởng chừng như không còn lối thoát!

Trước sự thật trần truồng này: Đức Phật cũng có dạy như sau:

Ví như ông bị bắn một mũi tên. Mũi tên này làm cho ông bị thương nặng, chỉ còn la làng... để được cầu cứu mà thôi!

Tất nhiên, trong trường hợp đó, sẽ có người tới cấp cứu!

Và sau đây, là những động tác vào những năm còn man ri, mọi rợ:

1. Ông thầy thuốc (OTT) bất đắc dĩ này bẻ cái mũi tên đó ra làm hai: Hành động này làm cho bệnh nhân đau đớn, gần xỉu luôn.

2. OTT lại dùng tay rút luôn phần có mũi tên ra khỏi vết thương: Hành động này, OTT bắt buộc phải làm từ từ, không được làm nhanh... bắt buộc phải tùy theo sức chịu đựng của bệnh nhân. Vì hể làm lẹ quá thì bệnh nhân có thể mất mạng do ngoài sức chịu đựng.

3. Sau khi rút được mũi tên rồi thì OTT lại lấy lửa để đốt cháy vết thương! Hành động này làm bệnh nhân đau đớn gần chết!!! Làm như vậy để tẩy độc và đồng thời cầm máu. Cho nên OTT không được làm cẩu thả, mà ngược lại phải làm rất là khéo léo, chỉ đủ để cầm máu và đồng thời khử độc.

4. Sau khi vết thương đã cầm máu thì bệnh nhân bắt buộc phải nghỉ ngơi. Hạn chế đi lại. Tránh ra gió. ăn uống kiêng khem (ăn cháo). Nếu có thể thì sẽ được OTT cho uống thuốc và giữ ấm hoặc là nằm một tư thế đặc biệt (nằm để đầu thấp) treo tứ chi lên trên cao, tư thế (y như đang khiêng con heo) này là do bị mất máu nhiều...


5. Sau một thời gian dài như vậy có thể cả năm. có thể cả chục năm... vết thương lành từ từ và bệnh nhân có thể đi lại một cách loạng choạng, chập chững.

6. Sau cùng là vết thương đã lành, tùy trường hợp có thể mang tật, nhưng bệnh nhân đã được OTT cứu sống và hiện giờ có thể sinh hoạt bình thường tuy là còn bị mang tật!

7. Lành bệnh! Bệnh nhân đã có thể chạy nhảy và... đi đánh giặc tiếp!!!

========

Như vậy:

Giai đoạn khởi tu là giai đoạn bị/cảm nhận một mũi tên cắm xâu vào thân thể! Hành động này , xảy ra lúc... mưu sinh thoát hiểm trong màn Vô Minh.

Lời bàn:
Do Vô Minh lại sinh Hành... cho nên hành động này vi phạm lung tung các quy luật tự nhiên. 

Thay vì giúp đở này nọ (quy luật tự nhiên), do ở thế thượng phong nên bệnh nhân đã tính toán cách tìm cái lợi, cái lời về cho mình. 
Do thừa thời cơ... ăn cắp như vậy mà tâm thức bị tổn thương nặng và có cảm giác bị tê liệt.
 
Ngoài ra khi thâu về hầu bao của mình, bệnh nhân cũng có chơi sang một tý (là lo giúp đở một số bà con "cùng phe ta") cho nên khi phước báu xuống tới mức báo động thì trước cảnh nghèo nàn, cơ cực. Làm đâu hư đó, xây dựng được cả một cơ đồ...nhưng bổng chốc từ "ông biến thành thằng" trong một sớm một chiều... 

Hoặc là chưa tới phiên mình bị, nhưng đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng thay đổi thảm hại "từ thằng biến thành ông" và đồng thời "từ ông biến thành thằng" Cho nên đã hoảng sợ và tự tìm cách đi lại cho đúng... Bà con hiểu ý... tibu không thể nào trình bày hết các biến khúc này được.
========
Trong Tâm Linh Đức Phật đã tài tình ví cảnh này như là cảnh bị một mũi tên bắn từ Vô Minh, xuyên vào tâm thức và làm cho Bệnh nhân bị tê liệt...

Giai đoạn (1) cho tới (2) có thể ví như khi tu sĩ sám hối và nhất định sửa chữa tính tình. Sự gần chết này có thể ví như tính tình của tu sĩ đã thay đổi thành một Con Người (chữ hoa) khác hẳn với con người (chữ thường). Đó là Ăn Ngay Nói Thật và Có Hiếu. Dĩ nhiên vấn đề "chơi đúng luật" này lại sẽ đem lại tính công bằng cho xả hội và những hiểm nghèo sẽ... tự biến mất. Lý do những người có thực tài sẽ có dịp xuất hiện. Nhưng người không đủ tài sẽ tự ý rút lui...

========

Giai đoạn (3) là trong lúc Tu Sĩ cố gắng An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt. Sự cố gắng này làm thay đổi cả Con Người. Tu Sĩ trở nên thận trọng trên từng lời nói, việc làm. Nhất Nhất đều phải theo mẫu mã đã được đề ra theo chương trình tu học.

Đây là lúc Tu Sĩ đối diện với chính mình. Chỉ có mình và một mình mình mà thôi. Được hay không là cũng tự mình.

Tình trạng cô đơn, cô độc này là một sự trả nghiệp: Cái nghiệp "Không Thèm Nghe Lời Người Khác" trong khi thực hiện những ác pháp vào thời quá khứ.

Giai đoạn (4): Đây là giai đoạn Tu Sĩ đã có nghề. Trong giai đoạn đang lành bệnh này, tu sĩ càng kiêng khem hơn nữa, không nên thử sức quá sớm.

Chỉ nên tôi luyện mức độ thanh tịnh, và sửa đỗi tính tình càng ngày càng đi vào sâu hơn nữa. 
Mục đích là: Triệt để bứng cái gốc của phiền não, bứng cái gốc của Tham, của Sân, và nếu có thể bứng luôn cái gốc "cổ thụ" của cái Si.

Giai đoạn (5) Đây là dấu hiệu của sự lành bệnh, màn Vô Minh đã được vén lên đôi chút. Tu Sĩ có thể thấy được một số nhân quả, một số các mối liên quan... "tơ nhện" (chữ của Mun). Nhưng chưa đủ để thi thố với đời.

Giai đoạn (6): Tuy là còn trật đôi chút! Ý là còn mang tật trong quá trình lành bệnh Vô Minh. Tu Sĩ đã đi được vài bước chập chững vào đời.

Tất cả những giai đoạn trên rất dể rơi vào tình trạng suy sụp... có thể dẫn đến tình trạng bỏ cuộc toàn bộ, và lui về vị trí Độc Giác Phật. Điều này, cũng là một điều hay! Và cũng chấp nhận được.

Tuy nhiên. nếu thương Con Người thì nên thương cho trót:

Đó là Giai đoạn (7), giai đoạn của sự lành bệnh, tuy là còn hơi bị tật một tý... nhưng Tu Sĩ đã có thể đi đánh giặc Vô Minh và...

Đây là chuyện mà chả có ai thích! Tu sĩ sẽ bị cuộc đời ruồng bỏ (lý do là nói những chuyện, làm những việc mà chả có ai cần. Chả có ai thích... vì đó là những suy nghĩ, những hành động ngu xuẩn nhất thế giới!!!

Tuy nhiên, tất cả đều mang tính cách giáo dục rất là lớn!

Tất nhiên: Câu Pháp Cú sau đây sẽ tóm lại ý trên:

Câu kết trong Pháp Cú sẽ làm rõ ý này. 
Không còn câu kết nào hay hơn.

Tự mình, làm điều ác,
Tự mình làm nhiễm ô,
Tự mình không làm ác,
Tự mình làm thanh tịnh.
Tịnh, không tịnh... tự mình,
Không ai thanh tịnh ai!"

========

Bàn luận như vậy thì lại mang tội vô ơn với OTT (người đã cứu mình khỏi màn Vô Minh)!

Tuy nhiên, muốn được đánh giá là "coi được" thì cũng nên hiểu là: