NHÂN LỄ NGHĨA TRÍ TÍN & ĐẮC NHÂN TÂM

Trích từ câu chuyện: NHÂN > LỂ > NGHĨA > TRÍ > TÍN của tibu, bài này được tibu trình bày vào những cuộc nói chuyện với bà con.
Truyện rằng:
Bước đầu tiên của mọi vấn đề giao tế, kết bạn... nên là Con Người! Mà muốn là Con Người (chữ hoa) thì nên trau dồi hai vấn đề: Ăn Ngay Nói Thật, và Có Hiếu.
Với khả năng thuần thiện này:
Con Người hết nguy hiểm, hết làm bậy! Đó là từ bản thân.
Nếu đem Con Người vào lảnh vực gia đình thì gia đình êm ả, không có chuyện căng thẳng thần kinh (stress)...
Nếu Con Người này đi tu thì Chánh Định đến tự nhiên, dể dàng vì "không còn tình trạng uốn éo như con lươn", do thói quen: nói một là một, hai là hai... cho nên rất là an toàn và dể chơi với nhau (kết bè, kết đảng một cách an toàn, lành mạnh) Hihihi.
=======================
Bây giờ là chuyện đặt giả dụ, (bà con giảm vận tốc đọc lại vì đường bỗng nhiên trơn trợt):
Nếu vì lý do gì đó mà con người (không có chữ hoa) xâm nhập vào các lảnh vực quan trọng thì tự nhiên có xuất hiện... sự dối trá.
Và từ đó mới đẻ ra LỂ:
Như muốn làm quen thì phải "tặng quà"... "dẫn đi ăn" "diện cho đẹp" "dùng dầu thơm" "ăn nói lể phép, nhỏ nhẹ" "khoanh tay, cuối đầu"... danh sách những hành động này rất là dài và được thấy trong các sách về "Thuật Xử Thế".
Dale Carnegie đã viết một cuốn sách trứ danh về cách dạy cho người ta nói xạo rất là nỗi tiếng!
How to Win Friends & Influence People (Đắc Nhân Tâm).
TNT đã đọc tới vấn đề: Muốn làm quen thì phải khởi đầu câu chuyện thế nào cho người đối diện "gật đầu chấp nhận"!
Đọc tới đây, (TNT) Người Nói Thật này nổi đoá!
"Viết sách mà chỉ cho người ta nói xạo! Ông này đâu có gì đặc biệt đâu"?
=============
Cùng thể thức này [con người (không có chữ hoa)] do không thể nào dùng LỂ (để lừa gạt) được nữa, nên đành phải dùng chiêu thức NGHĨA để cố gắng làm quen nhau như là chuyện kể lại là "người này là tốt" "người này hay giúp người" "Thôi kệ nó, nó là con cháu ông này, bà nọ" nghĩa là theo phát đồ: Ân Tình Nghĩa Luỵ!
Tất nhiên đây lại là những kẻ hở cho "con người" (không có chữ hoa) lợi dụng để làm chuyện hắc ám!
============
Cũng vậy khi áp dụng NGHĨA mà vẫn cứ thất bại thì [con người (không có chữ hoa)] lại dùng TRÍ để lung lạc như moi óc ra, hoặc là phịa ra những chuyện thương tâm để mưu cầu cá nhân... (SPAM nằm trong lảnh vực này).
============
Sau cùng nếu không còn có thể nào làm gì được thì [con người (không có chữ hoa)] lại chế chiêu về cách lung lạc người khác qua niềm TIN.
(Câu chuyện: ông/bà cứ tin tui đi! Tui đang làm công quả ở chùa Tam Bảo (Utah), chùa đang cần tượng để thờ, bà con góp tiền và đưa cho tui là đại diện ban trì sự ở chùa, và đây là giấy tờ có chữ ký của Sư Cô!):Ông này có thói quen la to lên: "Mô Phật! Ai mà làm như vậy thì đoạ địa ngục chết"!
Nghe như vậy, tibu nói với TNT là:
"Con đừng có nghe ổng đó nghe, ổng nói xạo đó".
Và dĩ nhiên sau khi ôm một số tiền thì ông Hổ... hổ đi đâu mất tiêu!
Hết chuyện : Nhân > Lể > Nghĩa > Trí > Tín
Ý là nếu Small Bird chỉ nói để mà nói cho đúng phép lịch sự thì... chả đi tới đâu.