Ác nghiệp & cách đối phó



HL: Đức Phật, Ngài lang thang để dành những phước báu của mình để có đủ công lực Khai Thị Phật Tri Kiến. Nếu Ngài về làm Vua thì phước báu của Ngài đã xài hết nên khả năng độ và hiệu quả độ rất là yếu. Nên nhớ: Một Ngày mà đi xin ăn là một ngày phơi mình ra để trả ác nghiệp. Một ngày sống ở dưới cây hay ở mả thánh là một ngày trả ác nghiệp.
bt: Tuyệt chiêu này ghê gớm thật. Chú HL có thể nào giải thích tại sao đi xin ăn và sống nơi hoang dã (nghĩa địa, trong rừng) lại trả được ác nghiệp?
HL: Nắng, mưa, gió, bụi là những cái khắc nghiệt của thiên nhiên. Ruồi, muỗi, bù mắt, bò chét, kiến là những điều hầu như không thể tránh được... Phật khuyên là nên... nhẫn nại khi sống trong rừng hay dưới cây. Sau này, do sức người có hạn, nên có vị đã chế ra một cái dù với cái mùng gài chung quanh cái viền của cái dù để sống trong rừng hay mả thánh. Còn đi ăn xin thì khỏi nói, đụng người biết chuyện thì khỏe re. Nhưng còn gặp người kỳ thị tôn giáo thì chỉ có nước bị chửi, bị tạt nước, bị xịt chó cắn, đánh đập và phun nước miếng, cho ăn đồ độc... là chuyện không thể tránh được.
bt: Điều kiện sống sung sướng như ở Mỹ thì làm sao mà giảm ác nghiệp?
HL: Sống sướng và đầy đủ tiện nghi chỉ là một khía cạnh thôi. Bọn mình cũng bị ác nghiệp vây bủa tứ hướng, cái lo, cái sợ nó cứ bám theo mình dai như đỉa, rồi từ đó: Chứng mất ngủ, bịnh thần kinh, bao tử, tim, ngứa, suyển... thì khỏi nói!!! Ác nghiệp chỉ có trả, hay thế mạng bằng phước báu, hoặc là cắm đầu cắm cổ mà mưu sinh thoát hiểm bằng cách tập trung tư tưởng để tu hành. Chỉ có vậy thôi. Cũng ví như khi đi thuyền (ý nói là cuộc đời) mà thuyền đang chìm (Sinh Lão Bịnh Tử) thì độc thân vui tính có thể thoát dễ dàng hơn là người có vợ con đùm đề. Do vậy, để thoát ác nghiệp thì nên... trang bị nhẹ chừng nào, tốt chừng đó.


Ác nghiệp & cách đối phó

Ác nghiệp chỉ có một công thức:
Làm cho mình khó chịu, gây trở ngại, làm cho mình khổ, khó ngũ, bực tức, không yên...

Mục đích là bắt mình phải hao tâm, tổn trí trong việc giải quyết và có khi mình, trong lúc giải quyết , mình lại làm quá tay đến độ phước báu bị giảm! Để từ đó mà bị nó hành tiếp.


Phải tỉnh thức và kềm lại lòng mình y như là khi thắng gấp: Thắng cháy cả bố thắng luôn đó!
Khét lẹt trong óc luôn đó!