Niềm vui trong đời sống – Cái nhìn vô thường – Xây cõi tịnh độ trong gia đình


Hstd Thay Phuoc   
Lý thuyết thì nó gồm 4 tính chất: Sinh, Trụ, Hoại Diệt. 
1.Tà ý:  là muốn nó có hoài, hiện diện hoài... Cho nên khi nó hư là buồn, khổ, giận hờn... 2.Chính ý:  là mọi vấn đề đều Vô Thường. Cho nên phản ứng hoà bình là: Có thì dùng, mất thì... thôi. Chẳng có đáng bao nhiêu...  
Vấn đề là tới khi mình mất (chết) thì đó mới là thảm hoạ nếu chưa biết cách.
Về vấn đề hành động thì còn một cách suy nghĩ nữa đó là: muốn thay đổi cái hoàn cảnh, chỗ mình đang sống. Ý muốn san bằng mọi sự bất công. Ý muốn hoàn thiện hơn.  Suy nghĩ này sẽ dẫn đến vấn đề tạo ra hành động thiện. Lắng nghe phía bên kia... tìm cách bênh vực họ! Theo ý: Nó không thấy việc nó làm. Việc này là dẫn đến: Mình thấy đã được việc mình làm thì mình nên sinh hoạt ra sao?  Dĩ nhiên, nó sẽ tận cùng bằng sự phục vụ: theo kiểu mình không làm thì ai làm?
Từ đó nó đẻ ra hai loại hành động hổ tương cho nhau: 
1. Hành động có tên... là công việc to lớn có phương hướng... chương trình... 
2. Hành động không tên là những việc lặc vặt. 
Chả có ai biết... Nếu mình chịu làm số (2) thì nhà cửa khang trang họn gàng, ngăn nắp... không đùn đẩy cho ai khác. Đi làm (1) thì cứ đi. Khi đóng cửa chỗ làm và đi về thì đừng có đem chuyện ở chỗ đó về “nhà thương” của mình! Nó sẽ làm ô uế cái “tịnh độ” của mình! Khi buông xuống là việc (1) chấm dứt tại đây. Một ngày đã chấm dứt. 
Việc số (2) bắt đầu: chỗ này là “tịnh độ” là “tình thương” là cho mà “không nhận”, là “hạnh phúc”, là “nụ cười” là ánh mắt thân yêu... là của tổ ấm... cho nên:  Tư tưởng sẽ bùng vỡ một cách tự nhiên: - - 

Có gì đâu, anh quên thì em lại có dịp làm nhiều hơn, gia đình mình nề nếp hơn! Ông nội cha mình... khi nghe những lời nói đó đi kèm với những hành động kia thì lấy gì mà dám lề mề nữa! Vì em cũng là Người, anh cũng là Người thì chia hai là hợp lý!!!
Từ đó trái tim ấm hơn, ngôi nhà nhỏ lại và yên lành hơn, thanh bình hơn, dễ yêu hơn. Rồi đi tới ý nghĩ là nhịn đi... cho nó yên nhà, yên cửa... hay là câu lỗi tại tôi...lỗi tại tôi mọi phần. Tịnh độ được xây dựng như vậy đó bà con. 
Đó là nhà của tibu. Mất 20 năm mới làm xong thói quen này. Trong đó khởi sự trong sự tan nát... bạn bè nói: 100 người gặp chuyện của ông là 101 người bỏ cuộc!!! Đủ hiểu nó dã man như thế nào!!!