Nhắm mắt, nhưng còn sống


Mời bà con thưởng thức pháp âm Nhắm mắt, nhưng còn sống
Ghi chú: Trong khi chờ đợi pháp âm, xin mời bà con đọc bài viết của thầy Tibu bên dưới đây:
-----------------------------------

Có rất nhiều quan niệm về cái vụ nhắm mắt, nhưng còn sống.

1. nằm ngủ không có mơ mộng gì: Loại chúng hữu tình (sinh vật có tình cảm) này. Căn cứ vào các sinh hoạt bình thường trong ngày: người ta nhận thấy rằng: có một thói quen "phản ứng thô lổ" (giận dữ ngang xương). Thói quen "không có ai dám nói ngược lại ý mình"... Nhất là tham dục còn nhiều... Chúng hữu tình này vẫn còn linh hồn, nhưng vì tâm còn quá thô lổ. Cho nên tuy là vẫn có nằm mơ nhưng lại... không thể nào nhớ được gì cả.

2. Các chúng hữu tình có thói quen sống đàng hoàng, có trên có dưới, có suy nghĩ về các hành động thiện hay ác của mình. Nếu thiện thì phát triển, ác thì loại bỏ dần: Loại này có linh hồn, khi ngủ có nằm mơ. Và khi thức dậy hầu hết là có thể nhớ lại giất mơ (ý chính).

3. Các chúng hữu tình do đời sống có kỹ cương, ghét ra ghét, thương ra thương, Bà con trong một gia đình thì quý nhau, giúp đở nhau... một cách "không có điều kiện"! Bà con ngoài đường thì xem xét rất kỹ coi có tốt hay không? Không tốt là "không giao tiếp", tốt là "giao tiếp". Do thói quen hằng ngày như vậy, mà còn có linh hồn, và rất thích nằm mơ. Lý do là khi nằm mơ thì hoạt động, sinh hạot không gò bó. Theo kiểu: thích bay thì cứ bay. Thích ngắm cảnh thì có cảnh để ngắm... Do thói qurn tốt đẹp như vậy mà vẫn còn nằm mơ và nhớ ý chính của giấc mơ nên loại này có một sức chịu đựng rất là tốt. Và có cuộc sống không có biến động nhiều.

4. Các chúng hữu tình do có kỹ luật bản thân, sống rất đúng với thiện và ác cho nên vẫn còn có linh hồn và còn nằm mơ. Giấc mơ có rất nhiều chi tiết và được nhới lại rất là dể dàng và rất rõ

5. Các chúng hữu tình biết cách An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt. và có giới luật, biết cách thay đổi tính tình để càng ngày càng có một cuộc sống thanh tịnh đúng với giới luật, đúng với lương tâm... 
Loại này có hai loại: 
(51). Loại ít khi nằm mơ, nhưng hể nằm mơ là nhớ, biết rất rõ là mình đã làm được những gì khi đang ngủ. Biết và nhớ rất rõ câu chuyện đó còn đang gian dở, hay là đã hết rồi: Dĩ nhiên, chưa hết thì khi đi ngủ sẽ lại có thể đi về giấc mơ đó... thêm nhiều lần nữa và thực hiện cho đến khi xong công việc... Tất nhiên, loại này rất là hiếm, không thể nào gặp được ở mỗi ngã tư đường được. 
(52). Loại này cũng y như loại (51). Nhưng mức độ An Trú Chánh Niệm Đằng Trước Mặt cao cấp hơn rất là nhiều, Cao đến độ mà linh hồn bị tiêu diệt (chết luôn). Dĩ nhiên loại này rất là hiếm gặp. và dĩ nhiên không thể nào gặp được một lúc nhiều người ở... mỗi quốc gia! Loại này có thói quen là ngủ... Không Có Nằm Mơ. Hết Chuyện kiến thức phổ thông về vấn đề... có nhớ hay là không nhớ về những giấc mơ. Có nằm mơ hay là không nằm mơ.