Những câu Tâm Đắc


1.Sống kề cận với một tu sĩ có nghề, chuyện này không phải ai cũng có thể có được! Đó là sự biểu hiện của cái "Phước Vô Lậu" mà mình đã dầy công tích lủy từ vô lượng kiếp cho tới nay! Mà bây giờ mà mình lại coi thường họ (không thèm tập, không nghe lời khuyên) thì: Tất nhiên, Về cái ngu, ông bà có câu là: Không có cái ngu nào lại giống cái ngu nào! Và so sánh hết tất cả những cái ngu thì chắc chắn rằng: Không có cái ngu nào mà lại ngu hơn cái ngu này! (Tibu)

2.Bài học Tịnh Độ là câu chuyện về sự tự dẹp bỏ tính ích kỷ. Vì thật ra, những ai đã từng lăn lộn trong Phật Pháp thì sẽ thấy rằng: Không có một câu chú nào, một cái ấn nào hay là một pháp môn nào có thể triệt tiêu được cái tính ích kỷ! Và tất nhiên: Nếu không do chính mình ra tay thì không có ai làm thay mình được cả. (Tibu)
   
3.Khi cho phép người ta nói thẳng về mình thì mình mới biết được mình như thế nào. (Tibu)
   
4. Đặc biệt coi trọng những lời chê, có khi đó là những thông điệp của Bổn Sư. (Tibu)

5. Giới luật là cách thức phản ứng tự nhiên của tu sĩ trước mọi hoàn cảnh. (Tibu)

6. Một người giữ giới luật đàng hoàng thì sẽ là một người Thiện mà người Thiện lúc nào họ cũng biết cái nào đúng, cái nào sai. Còn người ác thì chỉ thấy *đây là một cơ hội* chớ họ không thấy đâu là đúng, đâu là sai được. (Tibu)

7.Tu sĩ là người biết rõ tất cả những kết cuộc của những vấn đề thuộc về đời sống và không ưa làm những chuyện đó nữa. (Tibu)

8. Có điều, Tu sĩ không hiểu rằng, tại sao những người bình thường ở ngoài đời họ lại chen lấn, giành giựt nhau và cãi lộn nhau để được đi vào ba con đường ác (Địa Ngục, ngạ quỷ và súc sanh) nhiều đến như vậy. (Tibu)

9.“Học Đạo là học tự đả đảo, học xong rồi là tự đả đảo với chính mình chứ không đả đảo người đối diện”. (Tibu)

10. Người ác hay người thiện thì ánh sáng cũng chiếu như nhau, không có trường hợp người ác thì mặt trời chiếu nóng hơn một chút, còn người thiện nó chiếu mát hơn một chút. Trong tầm mắt của mình, khi mình nhìn thì mình thấy cô gái đẹp, xe đẹp, nhà đẹp hay là đồ vật đẹp, mà trong đó có thêm đống cứt chẳng hạn, thì mắt mình nhìn như nhau. (Tibu)

11. Anh có định nghĩa một ngàn lần Nhẫn Nhục, anh định nghĩa một ngàn lần Bố Thí và cho một triệu ví dụ cũng không bằng chính bản thân anh đem ra thực hiện chuyện đó. (Tibu)
Sự Thật không cần con người, mà chính con người lại phải cần Sự Thật. Và "Sự Thật" tất nhiên, lại không cần sự xác nhận của số đông con người để làm cho nó có vẻ thật hơn! (Tibu)

12. Không nên chịu thua, không nên vì bất cứ lý do gì mà mê thiếp đi, còn thở được là còn chiến đấu! (Tibu)

13. Ăn ngay, nói thật. Làm vậy thì chỉ có linh tính về đời. Có Hiếu. thì có linh tính về tâm linh vì chỉ có cái này thì mới biến thành Con Người. (Tibu)

14. Công Đức là một việc làm tốt xuất phát tận đáy lòng, Phước Báu là thành quả đáng được hưởng của Công Đức tương ứng. (Tibu)

15. Giới luật cơ bản nhất của Phật là làm việc tốt. Làm cho cha mẹ vui chính là việc tốt. Không tổn hại đến người khác chính là làm việc tốt. (Tibu)

16. “Thưa anh, cái niềm tin là cái được nói đến nhiều nhất trên đường đạo. Thế nhưng để hiểu hết được nó, mình phải giữ mình ghê gớm lắm đó anh.” (Đạo sĩ Hắc Long Tự)

17. Dù muốn hay dù không, ai cũng phải sống với nhân quả của mình. (Tibu)

18. Chúng ta sẽ lặng lẽ tập tành, chúng ta sẽ gặp nhau với những tinh tấn và những thất bại. Tinh tấn, nếu có sẽ làm tăng hứng thú trong lúc tu hành. Thất bại, nếu có sẽ càng tăng thêm kinh nghiệm, lòng nhẫn nại, ý chí quật cường của dân tộc Việt - Một dân tộc không hề chịu thua ai. Và những sai lầm nếu được nói ra, sẽ là những kinh nghiệm sống cho bạn bè của mình. (Tibu)