Tiền Định (được định trước)

Chuyện sở dĩ được định trước (tiền định) là: Vì nhân đã gieo hồi xa xưa. Còn Đức Phật khuyên tinh tấn tu hành là vì:
1.Về Giới: Mình không làm ác nữa và chuyên làm lành:
Chuyện này có hiệu quả lâu dài vì mình tích cực gây nhân tốt nên những chuyện tiền định ở những kiếp sau này, khi quả đã chín mùi, thì rất là tốt: Mình được "Lợi".
2.Về Định: Mình tích cực nhập Chánh Định theo kiểu *cần cù bù khả năng là: An trú niệm đằng trước mặt thì sẽ đem lại hạnh phúc trong lúc tập và sau đó nó đủ sức để lan toả cái hạnh phúc này vào những người thân cận mình, và sau cùng là một vài người hàng xóm. Sự nhập chánh định này còn có tính cách làm thay đổi tính tình của mình. Do vậy mà phải tinh tấn. Lợi nữa.
3.Về Huệ: Thì cái chót bẹt là mình biết được một tương lai gần (cái biết này sở dĩ có là vì mình đọc được cái *Nhân* qua cái chánh định. Và tất nhiên mình thấy luôn cái quả của nó cũng bằng sự nhập chánh định). Còn cái cao cấp thì mình rất là bình tĩnh khi gặp chuyện khó. Mà hễ mà mình bình tĩnh thì cả nhà bình tĩnh không làm bậy và không phải hối hận, vậy thôi.
Cái này thì quả là có phước lớn. Do vậy, nên tinh tấn vì chuyện này vừa có lợi cho mình và vừa có lợi cho bà con thì tội gì mà không làm.